Có 1 Bình Liêu như thế. Khám phá Bình Liêu cách HN 300km

Có 1 Bình Liêu như thế. Khám phá Bình Liêu cách HN 300km 1

VỀ MIỀN YÊU THƯƠNG

Năm 1980 giữa lúc mẹ sinh tôi thì bố lên biên giới trong giai đoạn phía bắc vẫn còn đì đoàng tiếng súng và khói lửa chiến tranh. Bố là cán bộ tăng cường cho biên giới theo lệnh điều động của tỉnh uỷ Quảng Ninh thời bấy giờ, cử về các bản làng cùng những người dân giữ đất giữ nước xây dựng cuộc sống mới huyện miền núi Bình Liêu.

Những năm tháng sau này bố hay kể về Bình Liêu với bao nhiêu là món ăn ngon của người Hoa kiều, người Tày, Dao và Sán Chỉ. Là câu chuyện đoàn văn công trung ương đến miền núi hát “Hoa sim biên giới” mà bộ đội, cán bộ những người như bố nhớ nhà có người khóc như mưa. Với bố miền đông là ký ức đẹp của một thời trai trẻ cùng bộ đội biên phòng bảo vệ biên cương.

Là con đất Mỏ chính hiệu ấy thế mà vừa rồi tôi mới có dịp đến với Bình Liêu. Thú thật là lúc đầu đi vì bị thôi thúc bởi những clip trên mạng về cánh đồng cỏ lau tháng 10 ở Bình Liêu đẹp như tranh vẽ nhưng sau khi đến Bình Liêu đứng giữa ngút ngàn non xanh miền biên viễn tôi đã hiểu vì sao bố lại yêu mảnh đất này đến thế. Để tôi kể bạn nghe hành trình của tôi nhé!

Từ Hà Nội đến Bình Liêu gần 300km nhưng tôi chia 2 chặng cho đỡ mệt mặc dù đi bằng oto. Tôi nghỉ ở Hạ Long một đêm rồi sáng ra sau khi đã ăn bánh cuốn chả mực gốc bàng ngon nức nở của Hạ Long tôi mới lên đường đi Bình Liêu. Tôi đặt luôn trên bản đồ địa điểm đến là cột mốc 1305 và cứ thế đi theo chỉ dẫn khoảng 135km nữa.

Đường đi từ Hạ Long đến Bình Liêu rất dễ thẳng QL 18C nếu đi oto chạy cao tốc Hạ Long- Vân Đồn vô cùng êm ái, rồi rẽ vào QL 18C. Đường vào đến cột mốc 1305 có ngoằn nghèo uốn lượn, nhưng cung đường tuần tra biên giới là đường bê tông nên dễ đi lắm! Lại đẹp nữa. Ngay cả khi đi vào sâu điện thoại mất sóng nhưng cứ một con đường độc đạo đó men theo sẽ đến bãi gửi xe cột mốc 1305.

Tôi đến nơi là đã tầm 2h chiều thấy đoàn phượt đã lục đục di chuyển về. Mọi người bảo leo sống lưng khủng long đi xa phết đấy, nhưng lên đó cảnh đẹp đi được đến đâu thì đi. Uh thì lết (tôi bị đau khớp gối nên nghĩ chắc leo chụp ảnh rồi leo xuống thôi). Nhưng càng leo càng thấy mê mẩn bởi không gian khoáng đạt của núi rừng, những dãy núi chập trùng cứ cuốn chân tôi đi. Núi ở đây cao ngang với độ cao của Mẫu Sơn – độ cao hơn 1000m so với mực nước biển. Con đường bậc thang lên xuống dài khoảng 3km mọi người đi tầm 1,5h nhưng tôi lết 3h cả đi và về hiii. Không sao, tôi có rất nhiều thời gian nên cứ thong thả vừa đi vừa nghỉ vừa ngắm cảnh.

Mọi người hay ví nơi đây là Sapa thu nhỏ của Quảng Ninh. Có núi trùng điệp non xanh, có ruộng bậc thang và nếu đi vào cuối thu đầy đông còn xuất hiện cả biển mây nữa. Tôi đến mùa này lau chưa phải nở rộ nhất (phải cuối tháng 11 lau mới nở trắng) nhưng thời tiết tháng 10 lại không bị lạnh, gió hanh khô nên leo núi đỡ mệt. Lên đến đỉnh núi nhìn xuống thấy hàng rào xanh biên giới bên dưới thật sự thấy xúc động vô cùng. Nơi đây đã một thời khói lửa, có cả mồ hôi của bố ở đây giữ đất giữ làng.

Ánh chiều vàng vào cuối chiều chao ôi mới thật sự hữu tình. Nó óng ả như mật ong phết lên những bông lau lấp lánh mà không có một máy ảnh hay phần mềm nào chụp được khoảnh khắc đó, tôi để mắt mình chụp lại, tim mình ghim lại rồi đứng hít căng không khí trong lành dịu mát nơi đây.
Chiều về tụi tôi dựng trại ngay dưới bãi gửi xe bằng phẳng bên cạnh rừng thông. Địa điểm mà mọi người hay cắm trại thật ra là đỉnh Cao Ly xã Húc Động nhưng tụi tôi hôm nay cắm luôn dưới chân dãy núi sống lưng khủng long này. Có 1 lán trại của một anh hay trông xe cho mọi người đến đây tham quan, anh thấy tụi tôi dựng trại cứ ra hỏi han xem cần giúo gì không thấy cũng an tâm vì không bị heo hút quá. Tụi tôi mang theo đủ bếp nồi niêu để nấu ăn một bữa ta trò nhưng tối đến nơi này khoảng 1 tuần nay có gió bấc nên lạnh và gió quá thành ra nấu mì tôm cho nhanh. Nằm trong trại tán gẫu chán chê rồi chui vào oto ngủ vì gió quá trại cứ run bần bật. Thế mà lại hay, vào oto mở của nóc xe lại được chiêm ngưỡng bầu trời đầy sao.

Ngủ một giấc thật sâu sáng hôm sau dỡ trại gió vẫn thổi ù ù. Nán lại pha cốc trà nóng uống rồi di chuyển vào thị trấn Bình Liêu mua miến dong về làm quà. Người ta vẫn nói ông trời không ban cho Bình Liêu đất trù phú nhưng lại ban cho đất để trồng củ dong làm miến cho người dân ăn. Miến dong ở đây được làm từ củ dong giềng đỏ, sợi dai nấu không bị nhũn nát ngon nổi tiếng. Người Sán Chỉ ở đây làm miến dong từ bao đời không nhớ, sản lượng làm ra đến đâu hết đến đó. 20kg củ dong mới cho ra được 1kg sợi và là một sản vật của địa phương nơi đây.

Cuối tháng 10 này ở Bình Liêu có “Hội mùa vàng” ngoài chinh phục sống lưng khủng long Bình Liêu có cả vườn hoa Cao Sơn cũng đang thu hút khách du lịch. Với tôi, đến Bình Liêu lần này không chỉ là sự khám phá với những trải nghiệm tuyệt vời mà nó còn là sự trở về miền yêu thương đi từ những lời kể, ký ức tươi đẹp của bố nữa.