Hạt Đác là gì ? Có ngon không ? Chế biến Hạt Đác


Hạt Đác là gì ? Có ngon không ? Chế biến Hạt Đác 1

Hạnh phúc với mình đơn giản là được ngắm nhìn những sắc màu thiên nhiên trong bếp và lan toả niềm vui đó tới mọi người.

Mấy hôm nay mình chơi trò nhuộm màu cho hạt đác.

Loại hạt này có lẽ không còn xa lạ với mọi người nữa. Hạt đác là hạt của cây đác – một loại cây sống chủ yếu tại những vùng Nam Trung Bộ như: Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Yên. Cây đác phải mất 10 năm mới bắt đầu có trái. Rồi từ khi ra hoa, kết quả đến khi thu hoạch phải mất thêm 3 năm nữa. Sau khi thu hoạch quả, cây đác sẽ không ra trái nữa cho đến khi chết đi…

Hạt đác là món ăn chơi rất ngon và có nhiều chất dinh dưỡng như: acid lauric, chloride, và sắt, kali, magie, canxi, natri, và phospho.

Sơ chế hạt đác:

Sau khi ngâm rửa rất nhiều lần với nước sạch, mình ngâm với chút muối và chanh. Sau đó rửa lại, luộc sơ, ngâm vào chậu nước lạnh và lại rửa tiếp để sạch hết lớp vỏ còn dính trên hạt.

Khi đã ráo nước, mình ngâm với đường thốt nốt (nếu không có thì bạn có thể dùng đường phèn hoặc các loại đường khác). 1kg đác cần từ 300-500g đường tuỳ khẩu vị mọi người thích ngọt hay vừa. Khi đường tan hết thì tạo màu, vị cho từng loại và bắt đầu “luyện cơ tay”. 😁

Mình thích tạo màu cho đác bằng các nguyên liệu tự nhiên thân thuộc. Màu đỏ từ quả dâu tằm, thanh long ruột đỏ cho màu hồng rất yêu, màu tím từ hoa đậu biếc, màu vàng từ dứa, chanh dây. Bạn cũng có thể dùng matcha, cacao…nữa.

Màu dâu tằm:

1kg hạt đác, 200gr đường, 200gr dâu tằm.
Dâu tằm tươi rửa sạch, để ráo, ướp với đường. Chờ đường tan, đảo đều và đun sôi, giảm lửa cho tới khi nước dâu đã ra màu đẹp và dâu hơi ngót lại. Mình dùng luôn nước và quả dâu để sên cùng hạt đác. Vì dâu đã ngấm đường ngọt nên chú ý căn chỉnh lượng đường khi rim đác.

Màu hoa đậu biếc:

Ngâm 1 nhúm hoa đậu biếc khô với nước nóng cho ra màu, lọc bỏ bã và ngâm với 1kg hạt đác + đường để tạo màu xanh tím và rim cạn nước.

Màu thanh long ruột đỏ:

1 quả thanh long bỏ vỏ, cắt nhỏ, xay nhuyễn, rây qua để lọc lấy nước cốt rồi ướp với 1kg hạt đác + đường để tạo màu hồng.
Với chanh dây, 1kg đác mình dùng khoảng 5 quả chanh, lấy cả hạt hoặc rây bỏ bớt hạt tuỳ bạn. Muốn hạt đác dai hơn thì bạn rim đác với đường trước. Khi đủ độ dai thì vớt đác ra, cho chanh dây vào và rim tới khi nước sệt lại thì mới cho hạt đác vào nồi lại. Đảo 5 phút nữa rồi tắt bếp.

Đác rim dứa:

1kg đác mình rim với 1 quả dứa chín. Dứa gọt sạch, bỏ lõi, chẻ dọc thành 6 miếng rồi cắt nhỏ, ướp dứa với đường, rim dứa trước cho ngấm đường rồi cho hạt đác vào rim đến khi cạn nước. Ăn miếng dứa dẻo dẻo rất ngon. ☺️

Lưu ý: Khi rim đác không cần đảo nhiều. Tầm 10 phút đảo 1 lần, chờ đường bắt đầu keo lại thì giảm lửa, tiếp tục đảo đều tay kẻo cháy rồi tắt bếp.

Thành phẩm: Hạt đác dẻo dai, ngọt nhẹ. Ngon nhất là vị đác rim chanh leo và dứa, chua chua ngọt ngọt rất dễ ăn.
Chờ hạt đác nguội, cho vào lọ thuỷ tinh, bảo quản ngăn mát được khoảng 1 tuần, nếu bảo quản ngăn đá thì lúc ăn sẽ rã đông. (Mình chưa trữ đông vì mùa này đang nhiều đác 😁)

Hạt đác rim ăn cùng sữa chua, trái cây, thêm granola nữa thì ngon tuyệt!
Mình vốn không phải là người khéo tay, nhưng vì yêu bếp nên hay lọ mọ cho vui. Rất mong được các cao thủ nhóm mình chia sẻ thêm nhiều bí kíp nữa ạ. ☺️

Ngắm những sắc màu thiên nhiên, lòng lại trào dâng hạnh phúc.
Cảm ơn cả nhà Yêu Bếp đã giúp mọi người có thêm nhiều kinh nghiệm, nhiều niềm vui mỗi khi vào bếp!

Yêu thương! ❤️

Hạt Đác là gì ? Có ngon không ? Chế biến Hạt Đác 2
Rổ đác trắng ngần sau khi đã được tắm táp sạch sẽ, đang chờ được luộc. (Tốn nước ghê! 😆)
Hạt Đác là gì ? Có ngon không ? Chế biến Hạt Đác 3
Đây là chảo đác rim dứa nè!
Hạt Đác là gì ? Có ngon không ? Chế biến Hạt Đác 4
Chiếc bàn nhà mình lại đầy sắc màu yêu yêu!
Hạt Đác là gì ? Có ngon không ? Chế biến Hạt Đác 5
Đác rim thanh long ruột đỏ, mình cứ ngắm mãi những viên ruby này!

Share:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *