Rêu có ăn được không ? Cách làm món Rêu theo phong cách dân tộc


Rêu có ăn được không ? Cách làm món Rêu theo phong cách dân tộc 1
Em là cô gái Tày, ( Mặc dù Bố em là người gốc Hà Nội, nhưng lấy mẹ em là dân tộc Tày) sinh ra và lớn lên ở vùng núi Tây Bắc. Nơi có ruộng bậc thang Mù Cang Chải, có cốm Tú Lệ, có chè Suối Giàng, và nhiều nhiều những món ăn đặc sản vùng miền độc đáo. Nhưng hôm nay, em muốn chia sẻ một món ăn, theo em nghĩ nó khá lạ – lạ ngay cả với những ai sinh ra, lớn lên hoặc đang sinh sống ở vùng Tây Bắc. Đó là món “ Rêu Suối” – theo em thấy nó chắc cũng họ nhà rong. Rong ở biển, còn Rêu thì ở Suối 😄 Mọi người đang nghĩ đúng rồi đó ạ, chính là rêu hay bám ở đá dưới Suối. Nhưng không phải Rêu nào cũng ăn được, và thu hoạch Rêu này cũng theo mùa ạ. Em chỉ biết rằng tầm cuối thu, đầu đông là nhà em hay được họ hàng cho Rêu để ăn. Ông Bà Ngoại em có kể rằng, Rêu phải được lấy ở chỗ nước sạch, nước chảy siết thì mới ăn được. Đi lấy rêu thì tránh ngày rằm, vì rằm là ốc hay đẻ ở rêu thì khi chế biến ko cẩn thận ăn sẽ bị sạn. Thu hoạch rêu về, sẽ tới khâu sơ chế. Ở quê em mọi người đều dùng từ “giặt rêu”. Nghĩa là xả nước ở chậu to, thả rêu vào chậu và vò như mình giặt quần áo 😄 sau đó là nhặt những lá cây, các thứ bám vào rêu. “Giặt” qua nhiều nước sau đó vắt thành từng nắm để vừa ăn cho từng bữa. Cho vào hộp để tủ đá ăn dần ạ. Cách nấu cũng đơn giản, em chia sẻ cách nấu như Ông Bà, Bố Mẹ em dạy em ạ :
•Chuẩn bị :
– Rêu 1 nắm ( 1 nắm là đủ cho 2-3 người ăn )
– Ớt tươi
– Gừng tươi
– Hạt dổi xay sẵn
– Hạt nêm
– 1 chút bột ngọt ( mặc dù em ko dùng bột ngọt, nhưng em được dạy rằng món này phải có chút xíu bột ngọt mới ngon)
•Cách làm :
– Rêu thái nhỏ ( như ảnh minh hoạ bên dưới)
– Ớt tươi, gừng băm nhỏ
Cho tất cả mọi thứ vừa chuẩn bị vào 1 bát tô, trộn đều ( lưu ý : muốn món ăn ngon và thấm gia vị, lúc trộn ta nên đeo găng tay nilon và trộn bằng tay để gia vị ngấm vào Rêu ) . Sau đó dùng chảo chống dính, cho dầu ăn ( hoặc mỡ heo) sôi, sau đó cho hỗn hợp vừa trộn vào chảo, đảo đều tay tới khi rêu bay hơi nước, vón cục và hơi xém ( cho thơm ) là tắt bếp, cho ra đĩa và ăn thôi ạ. Món này ăn cùng cơm nóng ngon bá cháy ạ 🤤😻 rêu hơi có vị cá bùi bùi, một chút thơm của gừng, cay của ớt, và thơm mùi Tây Bắc của hạt dổi 😉 Có nhiều món ăn ngon, nhưng với em món “Rêu Suối” này đặc biệt, nó không bị lẫn với món gì trên đời cả. Hihi.
Đính kèm ảnh của cô đầu bếp gia đình, dân tộc Tày nhưng mặc trang phục váy Thái ,H’Mong chụp cùng cây hoa đào vào mùa xuân Tây Bắc ạ ☺️

 

Rêu có ăn được không ? Cách làm món Rêu theo phong cách dân tộc 2

Rêu có ăn được không ? Cách làm món Rêu theo phong cách dân tộc 3

Rêu có ăn được không ? Cách làm món Rêu theo phong cách dân tộc 4

Rêu có ăn được không ? Cách làm món Rêu theo phong cách dân tộc 5

Rêu có ăn được không ? Cách làm món Rêu theo phong cách dân tộc 6


Share:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *