Bí quyết làm chiếc bánh mỳ Sài gòn cực ngon


Bí quyết làm chiếc bánh mỳ Sài gòn cực ngon 1

Công thức để làm Bánh mỳ từ A->Z

Mình yêu Sài Gòn và yêu những món ăn của Sài Gòn. Pate là 1 món siêu tủ của mình. Nó dường như cũng là món tuổi thơ của mình ở Sài ghềnh này. Trong những ngày Sài gòn mỏi mệt vì dịch bệnh. Mình ở nhà nấu ăn và thưởn thức . Dưới đây là bí quyết của mình , công thức để làm ra 1 chiếc bánh mỳ chuẩn SG, Pate, hỗn hợp nước sốt đồ, các kiểu luôn nha.

Hôm nay Ric share mọi người cách mà nhà mình hay lên một ổ bánh mì như thế nào nhen.

Bí quyết làm chiếc bánh mỳ Sài gòn cực ngon 2
Đây là thành phẩm ổ bánh mì nhà mình.

Pate

– 800 gram gan heo
– 300 gram mỡ heo (mình dùng loại mỡ phần) ai mua được mỡ gáy cũng ngon.
-1 ổ bánh mì đặt ruột khoảng 100gr
– Bạn nào thích có thể cho thêm 200-300 grm nạc vai nhé. Nhưng mình chỉ dùng mỡ và gan thôi.
– 2 cũ hành tây (Gần 400gram)
– 20 gram hành tím
– Sữa tươi 200 ml
– 10 gram muối
– 10 gram đường
– 1 thìa cafe bột ngọt
– 2 thìa cafe nước mắm
– Tiêu hạt

Cách làm:

– Gan heo mua về rửa sạch, cắt mỏng và ngâm với 100ml sữa tươi để khử tanh & khử độc.
Khi lựa gan nhớ lưu ý: Để chọn mua được gan heo ngon, bạn nên chọn những miếng gan có màu đỏ sẫm hoặc tím đều màu, có tính đàn hồi. Khi chạm tay vào gan heo có cảm giác chắc tay, mượt và không bị nhớt hay có mùi lạ. Lá gan tươi đều, đẹp không bị u hạch hay dị tật . Đoạn này Ric trích lại từ 1 nguồn tư liệu trên google, mọi người có thể tham khảo thêm nhé.
– Gan sau khi ngâm khoảng 15 -20 phút thì tiến hành rửa sạch để ráo và sau đó thái lát mỏng.
– Dùng chảo phi thơm phần hành tím, vớt phần hành phi vàng ra và tiếp tục cho hỗn hợp gan, hành tây vào xào chung và bắt đầu nêm nếm gia vị cho vừa ăn.
– Bánh mì (mình dùng nguyên ổ thay vì phần ruột) xé nhỏ ngâm với 100ml sữa tươi.
– Xay hỗn hợp vừa xào với ruột bánh mì và phần hành phi lúc nãy cho thật mịn. Xay chung luôn phần mỡ heo nhé. Note: Nhớ chừa lại 1 ít để lót dưới đáy khuông. Ric quên mất chỗ này nên lát cắt luôn 1 phần mỡ của miếng thịt ba rọi mần luôn. Khi xay hỗn hợp bạn cho thêm 1 ít tiêu hạt (nguyên hạt) được rang thơm vào xay cùng. Kết quả bất ngờ lắm luôn.
– Cho hỗn hợp ra khuông, nướng cách thuỷ 180 độ, 1h-30 phút. Lưu ý khi nướng thì dùng giấy bạc phủ phần mặt lại khoảng 30 phút cuối thì mở ra nhé.
– Pate để nguội hãy lấy ra nhé.

Bí quyết làm chiếc bánh mỳ Sài gòn cực ngon 3
Gan được ngâm với sữa để khử tanh, khử độc
Bí quyết làm chiếc bánh mỳ Sài gòn cực ngon 4
combo chuẩn bị xay nhuyễn
Bí quyết làm chiếc bánh mỳ Sài gòn cực ngon 5
Đây là pate đã được xay nhuyễn… không phải mắm tôm. mắm tép các thể loại nhé.
Bí quyết làm chiếc bánh mỳ Sài gòn cực ngon 6
mình dùng luôn cái nồi thuỷ tinh Luminarc để nướng luôn. cái nồi này đúng chất tiện.

 

Sốt bánh mì:

Để làm nên một ổ bánh mì ngon, nước sốt cũng góp phần khá quan trọng để tạo nên tinh thần của một ổ bánh mì ngon đúng điệu.
– 250ml tương đen (Ric dùng của Cholimex)
– 5 gram dầu hào
– 2 muỗng nước tắc
– 10 gram bơ lạt
– 50 ml nước lọc
– tỏi, hành tím
– 1 muỗng cafe dầu màu điều.
– 1 muống cafe đường
– 1 xíu muối

Dùng chảo phi thơm phần tỏi & hành tìm sau đó cho bơ lạt vào. Tiếp tục cho tiếp các nguyên liệu còn lại vào nấu cho đến khi hỗn hợp sánh lại là có thể dùng được. Sốt bánh mì ngon phải nấu cho sánh, nấu loảng sẽ làm nhão bánh. Luư ý, dầu điều cho vào sau cùng sau khi tắt bếp để giữ được màu tươi. Sốt này mình hay làm để ăn bánh mì gà quay hoặc bánh mì bò nướng. Sốt kết hợp với 2 loại bánh mì này là “Đờ bét sờ tờ”

Muối tiêu:

Dùng muối hạt & tiêu nguyên hạt sau đó rang khô. trong lúc rang cho thêm 1 ít bột ngọt. sau khi hỗn hợp khô, còn nóng thì mang ra giã ngay. Mùi thơm bát ngát.
Ăn bánh mì thì không nên thiếu combo: hành lá bào mỏng, cà rốt & cải trắng làm chưa & ít ngò rí. Phần củ cải, bào mỏng sau đó rửa sạch & ngâm với nước muối khoảng 10-15 phút để hỗn họp được cứng, không bị xep. Sau thời gian ngâm, cho đường & giấm ăn vào ngâm khoảng 20 phút sau đó vớt ra để ráo nhé.
Chúc mọi người thật an toàn trong mua dịch nha.

Bí quyết làm chiếc bánh mỳ Sài gòn cực ngon 7
nhà mình kiểu rất thích ăn bánh mì với full pate, full bơ rồi rắc ít muối tiêu và thêm rau. combo thịt thì không quan trọng lắm . sau đó thêm xếp dưa… hành… ngò… củ cải đồ vô. Lỡ viết rau cải… cãi quá cãi… 🤣🤣🤣
Bí quyết làm chiếc bánh mỳ Sài gòn cực ngon 8
chỗ này con cháu mình hay kiểu… chang sốt xong là thế nào nó cũng xin thêm thịt, thêm chả, thêm rau… thêm pate.
Bí quyết làm chiếc bánh mỳ Sài gòn cực ngon 9
Pate đây…
Bí quyết làm chiếc bánh mỳ Sài gòn cực ngon 10
đây là cái sạp bánh mì… mình làm và chia sẻ lại cho mọi người trong xóm cũng như gởi một ít cho các bạn cán bộ tăng cường chống dịch ở địa phương
Bí quyết làm chiếc bánh mỳ Sài gòn cực ngon 11
Đây là vỉ thịt bò nướng. lần nào nướng 10 … cũng phải lũm ngay 1 viên tại chỗ
Bí quyết làm chiếc bánh mỳ Sài gòn cực ngon 12
Bánh mì bò nướng…
Bí quyết làm chiếc bánh mỳ Sài gòn cực ngon 2
Đây là thành phẩm ổ bánh mì nhà mình.

Bí quyết làm chiếc bánh mỳ Sài gòn cực ngon 14
Pate sau khi làm thì mình chia nhỏ ra để cho các anh chị. phết thêm 1 lớp bơ bánh mì lên… Viết tới đây thấy nách hơi xệ, nhức nhẹ từ bên trái… nhói qua bên phải.

Chia sẻ luôn cách làm Bơ Trét Bánh Mỳ  :

ĐÂY LÀ BƠ TRÉT BÁNH MÌ (Sốt dầu trứng)… không phải kem trộn nhé. 😂
Bánh mì Sài Gòn 3 ngàn một ổ, 3 ổ mười ngàn”.

Mấy ngày Sài Gòn áp dụng CT16, ăn được một ổ bánh mì đầy đủ topping như thông thường thì thật sự rất sa sỉ. Nhưng đơn giản là cái mùa này mà làm được một ổ bánh mì tại nhà rồi chấm sữa đặt hay thêm chút bơ rồi 1 cái trứng kèm theo ít xà lách thì cũng đủ làm nên một buổi sáng rất ư là gì đó và này nọ.
Bơ bánh mì làm tương đối đơn giản vì các nguyên liệu hầu như là như nhau. Vì vậy để tạo độ khác biệt, mọi người lưu ý loại dầu mình sử dụng để tạo hương vị cũng như sự hấp dẫn. Ngoài dầu ăn thông thường thì có thể dùng dầu mè, dầu olive…miễn là đừng thêm dầu hôi, dầu hắc, dầu cù là, dầu mẹ bồng con hay dầu khuynh diệp là được. 🤣🤣🤣🤣
Nhà Ric thì Ric dùng dầu hành – loại dầu sau khi phi hành xong, thơm dã man mà mình đánh giá là xuất sắc từ nhức nách trở xuống. 🤣🤣🤣

👉Tham khảo cách Ric làm bên dưới

  • Lòng đỏ trứng gà 2 cái (nếu lỡ đập ra mà thấy nó song sanh thì cũng đập luôn trứng còn lại)
  • 1/4 muỗng cafe muối
  • 1/2 muỗng cafe chanh
  • 1 xíu xiu đường. Cái kiểu thọt 2 ngón tay vô hũ chụp miến đường (không cần ngoáy ngoái gì hết) . Dính bao nhiêu thì dính, không dính thì không dính. 😂😂😂

Dụng cụ: máy đánh trứng, ai không có máy đánh trứng thì chuẩn bị một cái phới. Sẵn tiện trước khi làm món này thì nhớ hít đất bảy bảy bốn chín lần để rèn luyện cơ tay. Chứ không có máy thì thật sự… thật sự xác định luôn bơ chưa thành mà tay đã lìa khỏi vai nhé.

Cho hỗn hợp trên vô âu, đánh tốc độ thấp cho đến khi nhạt màu. Tiếp tục cho 1-2 muỗng cafe dầu vào và đánh. Cứ đánh tầm 2-3 phút là cho 1-2 muỗng cafe dầu vào…. và đánh cho đến khi hỗn hợp cứng thành bơ. Đừng hỏi dầu bao nhiêu là đủ, chỉ cần đánh cho cứng lại thành bơ là Okay. Với hình bên dưới mình dùng khoảng 300gram dầu ăn nhé để được 1 chén vung bơ.

 

Bí quyết làm chiếc bánh mỳ Sài gòn cực ngon 15

Bí quyết làm chiếc bánh mỳ Sài gòn cực ngon 16

Bí quyết làm chiếc bánh mỳ Sài gòn cực ngon 17

Bí quyết làm chiếc bánh mỳ Sài gòn cực ngon 18

P/S: Nhớ là đánh cho hỗn hợp cứng thành bơ thì sẽ không bị tách dầu nhé. Chúc mọi người an toàn, cùng chung tay chống dịch nhé.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *