Go Back

Công thức Cách làm món Bún Bò Huế chuẩn vị ngon đậm đà

Bún bò là một trong những đặc sản của xứ Huế, mặc dù món bún này phổ biến trên cả ba miền ở Việt Nam và cả người Việt tại hải ngoại. Tại Huế, món này được gọi đơn giản là “bún bò” hoặc gọi cụ thể hơn là “bún bò giò heo”. 
Prep Time 20 mins
Cook Time 15 mins
Total Time 35 mins
Servings 4

Notes

Chuẩn bị món Bún Bò Huế :

Nguyên liệu mình chuẩn bị là nấu cho 10 bát
-Xương bò (1kg)
-Nạm bò ( 1kg)
-Xương ống heo (1kg)
-Móng giò heo ( 700g)
-Tiết heo
-Giò bò (200g)
-Chả cua (400g)
-Bún sợi to ( em không mua được nên dùng bún sợi nhỏ)
-Mắm ruốc ( em dùng mắm ruốc Dì Cẩn)
-Dầu điều
-Ớt bột ( hoặc ớt tươi băm nhỏ)
-10 cây sả
-2 củ gừng
-Hành khô, tỏi khô
-1 quả dứa
-Hành tươi, hành tây
-Hoa chuối, húng chó
-Ớt chưng ( em sẽ hướng dẫn ở bài riêng)

Sơ chế nguyên liệu:

-Lấy 8 cây sả đập dập cắt làm đôi, cứ 4 cây lại buộc lại 1 buộc ( để lúc ninh xong vớt ra cho dễ)
-Băm nhỏ 2 cây sả, 4củ hành khô, 10 nhánh tỏi khô.
-Dứa cắt làm 4 theo chiều dọc quả.
-Khử mùi xương bò ( em sẽ hướng dẫn ở bài riêng)
-Nạm bò rửa sạch, quấn chỉ cho chắc như mọi người thường luộc bắp chân giò ( bên bán giao nhầm nạm đã luộc nên của e là loại đã luộc rồi nhé mọi ng 😭)
-Móng giò heo cắt khoanh tròn, rửa sạch, bỏ móng giò heo, xương ống vào nồi đun sôi sau đó rửa sạch lại bằng nước.
-Thái hành lá thành từng khúc nhỏ vừa ăn.
-Thái mỏng 1 ít hành tây ngâm nước đá sau đó vớt ra rổ ( để tí ăn với bún).
-Nướng thơm hành tây ( đã cắt đôi), hành khô, gừng ( mọi người có thể dùng lò nướng, nồi chiên không dầu còn mình dùng than), rửa sạch, lột vỏ và những phần bị đen để tránh khi ninh bị rơi vào nước dùng. Chia tất cả làm 2 phần bằng nhau.
-Tiết lợn luộc chín, thái miếng vừa ăn ( em mua đã luộc sẵn nên về e chỉ thái miếng thôi).
-Giò bò cắt đôi theo chiều dọc sau đó thái mỏng vừa ăn.

Cách làm Bún Bò Huế:

Chuẩn bị 2 nồi.
– Một nồi cho xương ống, móng giò, nửa quả dứa, 4 cây sả buộc sẵn, hành tây, hành khô, gừng đã nướng khi sơ chế, cho nước đun sôi, vớt bọt. Nêm đường ( có đường phèn sẽ ngon hơn), nước mắm, mì chính ( nhà em ăn mì chính, nhà ai không ăn có thể bỏ qua). Đun nhỏ lửa, đến khi móng giò vừa ăn thì vớt ra cho vào bát nước đá (để móng giò giòn nhanh), tầm 5 phút vớt ra đĩa. Xương ống ninh từ 2-5 tiếng nhỏ lửa ( tuỳ vào thời gian cho phép, tính từ lúc đầu khi cho vào cùng móng giò), thỉnh thoảng lại hớt bọt.
– Một nồi cho xương bò, nạm bò, nửa quả dứa cho dứa,sả, hành tây, hành khô, gừng, nước và nêm nếm y như nồi nước dùng heo. Khi nạm vừa ăn vớt ra để nguội thái mỏng( nạm vừa ăn tầm hơn tiếng đến 2 tiếng tuỳ vào miếng to nhỏ). Xương bò cũng ninh từ 2-5 tiếng nhỏ nửa( tuỳ vào thời gian cho phép, tính từ lúc đầu cho vào cùng nạm), thỉnh thoảng hớt bọt.
(Ai làm ít có thể ninh bò và heo vào cùng 1 nồi nhé).
Trong thời gian ninh nước dùng thì mình làm phần nước mắm ruốc và chưng màu.
-Đun tầm 1 lít nước sôi cho vào 3 thìa mắm ruốc ( khi làm nên bật hút mùi mức to nhất). Khuấy cho tan mắm ruốc rồi tắt bếp, mang nồi ra ban công để tránh bay mùi khắp nhà. Tầm 30 phút sau khi mắm ruốc đã lắng xuống thì vớt bọt, múc lấy phần nước trong bên trên ( việc này tránh cho nồi nước bị mùi quá).
-Cho dầu ăn vào chảo đun nóng, cho hành khô,tỏi khô,sả đã băm nhỏ khi sơ chế xào cho thơm hơi chuyển màu vàng rồi cho ớt băm hoặc ớt bột ( nhà em cho cả trẻ con ăn nên không dùng) sau đó cho 2 thìa dầu điều khuấy đều rồi tắt bếp.
2 nồi nước dùng đã ninh vớt hết xương, dứa, sả, hành tây, hành khô, gừng ra. Đấu 2 nồi làm 1, đun sôi, đổ phần nước mắm ruốc trong vào, sau đó đổ phần màu đã chưng vào, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn ( mình dùng nước mắm nhé).
-Lấy 1 cái thìa, nhúng qua dầu ăn, viên từng viên chả cua thả vào nồi nước dùng.
-Trần bún vớt ra cho ráo nước rồi cho vào bát 1 phần đủ ăn, xếp lên nạm bò, giò bò, móng giò, chả tôm, tiết heo, hành lá, hành tây, chan nước dùng đang sôi ngập mặt.
Ăn cùng ớt chưng, húng chó, hoa chuối ngon tuyệt.